Saturday, 14/12/2019 - 11:30|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THPT Yên Dũng số 2
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIẢI PHÁP, KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TRONG THỰC HIỆN NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC; ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN TẠI ĐƠN VỊ

         Để  khắc phục những nhược điểm của tình trạng dạy học bằng phương pháp truyền thống: Thầy đọc – trò viết, thầy nói – trò nghe, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy cần phải có kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Toán theo hướng nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm,đem lại niềm vui,hứng thú học tập môn Toán cho học sinh.

 

GIẢI PHÁP, KINH NGHIỆM THỰC TIỄN TRONG THỰC HIỆN NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC;

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN TẠI ĐƠN VỊ

           Để  khắc phục những nhược điểm của tình trạng dạy học bằng phương pháp truyền thống: Thầy đọc – trò viết, thầy nói – trò nghe, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy cần phải có kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Toán theo hướng nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học. nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo, nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm,đem lại niềm vui,hứng thú học tập môn Toán cho học sinh.

  -Phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh thông qua các hoạt động nhóm, đổi mới quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Giúp học sinh phát triển toàn diện, có năng lực để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

-Khắc phục lối dạy học truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc, học sinh được tham gia học tập tích cực, tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, các hoạt động thực tế, trải nghiệm sáng tạo. Từng bước chuyển từ dạy học tiếp cận nội dung sang dạy học tiếp cận năng lực.

        Đặc trưng của môn Toán là tính trừu tượng hóa cao và tính lôgic chặt chẽ. Trong dạy học Toán ngoài suy diễn lôgic phải chú trọng trực quan quy nạp, trực giác toán học.

          Với sự tham gia của công nghệ thông tin (CNTT) vào quá trình dạy – học  môn Toán, nó có tác động mạnh mẽ tới mọi thành tố của quá trình dạy học và tác động tới đổi mới PPDH, có thể kể đến như: hỗ trợ HS tìm hiểu sâu nội dung kiến thức; rèn luyện kỹ năng, củng cố ôn tập kiến thức cũ; rèn luyện, phát triển tư duy toán học; đổi mới phương pháp và hình thức dạy học môn Toán; thay đổi vai trò của giáo viên (GV) thành người tổ chức, điều khiển, tác động lên học sinh (HS); kiểm soát và đánh giá quá trình học tập của HS kịp thời; góp phần hình thành phẩm chất, đạo đức, tác phong hiện đại, công nghệ cho HS.

Theo đó, chúng ta có thể sử dụng một số đề xuất để nâng cao hiệu quả dạy – học môn Toán ở trường THPT như sau:

1.Lên kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Toán

          Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện trực quan, thiết bị, đồ dùng trong dạy học, sử dụng các phượng tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ các bài thực hành Toán, liên hệ thực tế phù hợp giúp tăng hứng thú học tập, mong muốn tìm hiểu, khám phá cho học sinh.

         Khắc phục hạn chế của phương pháp truyền thống đọc – chép, học sinh học thụ động. Cần phát huy có hiệu quả các nhóm phương pháp dạy học môn Toán tích cực, đặc biệt là phương nêu vấn đề, thảo luận nhóm để tăng cường tính tích cực của học sinh, nâng cao năng lực cho học sinh. Trong qúa trình trình bày bài giảng giáo viên có thể diễn đạt vấn đề dưới dạng nghi vấn, gợi mở để gây tình huống lôi cuốn sự chú ý của học sinh.

          Thường xuyên học tập, bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.

           Có kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá giỏi ngay từ đầu năm học, thường xuyên quan tâm đến các học sinh thuộc các đối tượng, đặc biệt là học sinh thuộc đối tượng yếu kém, phụ đạo bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém.

           Các giáo viên cần phải chấp hành nghiêm túc nền nếp chuyên môn như soạn giảng có chất lượng, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tạo cho học sinh tính tự giác trong học tập.

         Tích cực dự giờ thăm lớp để học hỏi kinh nghiệm, tăng cường trao đổi thông tin giữa các tổ chuyên môn với nhau.

         Kiểm tra, đánh giá học tập của học sinh phải được thực hiện trong suốt quá trình học tập để động viên, khuyến khích học tập của học sinh. Rèn luyện cho học sinh phương pháp tự đánh giá kết quả học tập của mình.

          Đổi mới kiểm tra đánh giá vừa phải đạt tới mục tiêu là đánh giá chính xác, công bằng, khách quan trình độ học vấn của học sinh, vừa phải góp phần điều chỉnh và thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học môn Toán, đồng thời động viên, khích lệ tinh thần học tập cho học sinh.

 

2. Sử dụng các phần mềm “Toán học động”

         Theo tôi, sử dụng phần mềm (PM) dạy học Toán làm phương tiện hỗ trợ một cách hợp lý sẽ cho hiệu quả cao. PM mô phỏng những chuyển động hình học, chuyển động điểm, sự biến thiên của đồ thị hàm số... để cho người học có thể quan sát được “hiện tượng” mà các phương tiện khác khó có thể thực hiện được.

         PM hình học động tạo hứng thú học tập, giúp sáng tạo những bài toán hay, phát huy được tính tích cực chủ động trong học toán, góp phần phát triển trí tuệ, bồi dưỡng năng lực tư duy sáng tạo cho HS, nhất là các bài toán có yếu tố chuyển động, điểm cố định, quỹ tích, …giúp HS tự tìm tri thức mới, tự ôn tập, tự luyện tập theo nội dung tùy chọn, theo các mức độ tùy theo năng lực của từng HS.

        Có thể kể đến các PM hỗ trợ rất tốt như: Geometer’s Sketchpad, Cabri Geometry, Maple,... Chúng giúp HS có thể tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức mới, thiết kế những bài toán hay, bài toán vui phát huy tính sáng tạo của HS. Các PM này cho một bộ công cụ mà ta có thể tương tác giống như “thước kẻ, compa” thật, để người sử dụng có thể thao tác trên chúng để tạo ra các hình hình học và hay hơn cả là các hiệu ứng chuyển động...

        Trong môn Toán, cần chú ý biểu diễn những tính chất “động” trong hình học, những thao tác cắt ghép hình, tính chất của đồ thị hàm số,... Tuy nhiên, cần tránh việc lạm dụng trình chiếu, không phải bất kì bài nào, bất kì nội dụng nào cũng đưa vào máy tính, không nên dựng máy tính thay cho bảng đen truyền thống.

       PM hình học động như Geometer’s Sketchpad, Cabri,… là một trong những PM dạy học tốt nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong dạy học toán trên thế giới, một số nước đã đưa các PM này vào khung chương trình môn Toán. Ở nhiều nước trên thế giới, HS phổ thông đã có nhiều sáng tạo bất ngờ khi khám phá các PM này và có nhiều sản phẩm rất lý thú, nhất là các bài toán về quỹ tích, dựng hình.

       Khi sử dụng phần mềm Sketchpad dạy phần quỹ tích cần lưu ý cho HS quan sát sự chuyển động phụ thuộc lẫn nhau giữa các điểm để dự đoán quỹ tích trước khi đưa ra quỹ tích.

3. Khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet

       Để khai thác, sử dụng thông tin trên mạng internet hỗ trợ việc dạy học Toán, người GV cần:

- Nghiên cứu, phân tích chương trình môn Toán của lớp mình đang dạy để lên kế hoạch tìm kiếm thông tin trên một số trang web góp phần hỗ trợ dạy học một số bài học, một số chủ đề (ngoài SGK và các sách tham khảo thông thường khác) cho phù hợp với đối tượng học sinh.

       Chẳng hạn: thu thập thêm một số bài toán về ứng dụng thức tế trong các lĩnh vực : như y tế; xây dựng....

- Giới thiệu cho HS một số trang web hỗ trợ hiệu quả dạy học môn Toán và hướng dẫn HS cách thức tra cứu, tìm kiếm, lựa chọn thông tin. Hướng dẫn HS sử dụng một số trang web hỗ trợ tự học trên lớp và chuẩn bị bài ở nhà. Có thể kể đến các trang Web hay như: http://www.moet.gov.vn; http://www.edu.net.vn/;

(trang web của Bộ GD&ĐT); http://www.violympic.vn; (thi toán trên mạng); http://www.nxbgd.com.vn/toanhoctuoitre...

4. Tổ chức một số chủ đề ngoại khóa Toán

       Từ kế hoạch dạy học của lớp, GV cần đưa ra một số chủ đề toán cho HS tìm kiếm thông tin dưới dạng các bài tập ngoại khóa toán hoặc cuộc thi nhỏ trong khối lớp mình giảng dạy qua đó làm cho HS yêu thích học môn Toán hơn.

       Chẳng hạn: Tìm hiểu về nhà Toán học :

+ Issac Newton – Người phát minh môn giải tích

       Nhà toán học, vật lý lỗi lạc với các giả thuyết về trọng lực cũng như môn tích phân. Các bạn có thể biết công thức khai triển nhị thức mang tên ông.

+Leonhard Euler – Nhà toán học và trí tưởng tượng phong phú

      Nhà toán học người Thụy Sĩ, người có nhiều đề xuất quan trọng như chữ cái “e” cho logarit cơ số tự nhiên, “I” biểu diễn số ảo và biểu tượng sigma với ý nghĩa tổng hợp. Các bạn có thể biết về đường tròn và đường thẳng mang tên ông trong hình học sơ cấp....

Các hình thức này có thể tổ chức dưới dạng seminar câu lạc bộ toán, các trò chơi tìm hiểu toán học, …

5. Lựa chọn những tình huống dạy học nên ứng dụng CNTT

Các tình huống sau đây nên sử dụng CNTT hỗ trợ việc dạy – học:

- Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng, trong đó HS khó hình dung khái niệm, tính chất, có thể dùng mô phỏng để thể hiện khái niệm trên một cách trực quan hơn.

- Khi cần giúp HS rèn luyện kỹ năng nào đó, thông qua việc phải hoàn thành số lượng lớn các bài tập, tổ chức kiểm tra đánh giá tự động trên máy.

- Cần mô phỏng các chuyển động, cần tạo ra tình huống có vấn đề để kích thích hứng thú học tập ở HS;

- Nội dung mà HS thường mắc sai lầm, cần có bài làm mẫu, giải mẫu để tham khảo, rút kinh nghiệm; nội dung cần tiểu kết trong bài, tổng kết cuối chương;

- Các bài tập trắc nghiệm, bài tập ô chữ dưới dạng trò chơi giúp củng cố, kiểm tra nhanh kiến thức bài học.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều khó khăn khi GV THPT áp dụng thành tựu CNTT vào dạy – học. Đó là:

- Kĩ năng sử dụng CNTT của một số GV còn hạn chế;

- Để chuẩn bị cho một tiết dạy có sử dụng CNTT, GV mất khá nhiều thời gian. Điều này vẫn khó thực hiện, vì ít nhiều bị ảnh hưởng bởi áp lực hồ sơ sổ sách, quy định về số tiết dự giờ trên 1 tuần, …

       Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy môn Toán là cần thiết. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là cần phải có cái nhìn và định hướng đúng đắn trong việc sử dụng CNTT trong dạy học môn Toán. Nên ứng dụng CNTT ở những thời điểm nào, bài học nào, mức độ nào,… để khai thác hết khả năng của nó mà không hạn chế việc phát triển tư duy của HS.

       Điều đó đòi hỏi người GV phải có tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nắm vững những yêu cầu, kĩ năng về CNTT, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Toán,… và người GV vẫn luôn phải giữ vai trò chủ đạo trong sự thành công của tiết học.

       Tóm lại, dạy học vừa mang tính khoa học , vừa mang tính nghệ thuật.Muốn dạy học có hiệu quả , đáp ứng được yêu cầu đào tạo hiện nay thì người GV phải nỗ lực sáng tạo , không ngừng cải tiến phương pháp để thực hiện tốt nội dung chương trình dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.

       Muốn nâng cao hiệu quả và học tập hứng thú  trong quá trình giảng dạy đòi hỏi người GV phải chuẩn bị: kế hoạch dạy học và hệ thống câu hỏi:

-Thâm nhập kĩ giáo án, hiểu rõ ý đồ sách giáo khoa

-Có thiết kế khoa học ,hệ thống câu hỏi ngắn gọn rõ rang; dễ hiểu

-Lựa chọn phương pháp dạy học có hiệu quả

-Sử dụng tốt các câu chuyển đoạn, chuyển ý, tạo ra sự lien kết chặt chẽ, logic của bài dạy

-Sử dụng tối đa CNTT và có hiệu quả trong từng tiết dạy

-GV phải có vốn hiểu biết nhất định và kiến thức xã hội

-Thực hiện tốt dạy học phân hóa đối với từng học sinh

       Và hơn hết bản thân giáo viên phải xác định rằng : muốn trở thành một người GV thật sự thì trước hết phải có lòng yêu nghề,yêu quý học sinh, lòng say mê nghề nghiệp , ý thức trách nghiệm đối với bản thân , đối với nghề nghiệp ,xã hội và ý chí quyết tâm cao.

                                                                                                                                     Tổ Toán - Tin

                                                                                                                          Trường THPT Yên Dũng số 2


Tập tin đính kèm
Tác giả: Tổ Toán - Tin
Nguồn: THPT Yên Dũng số 2
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết