Saturday, 14/12/2019 - 12:17|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THPT Yên Dũng số 2
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

Trong giáo dục, đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: “Tiên học lễ hậu học văn". Hồ Chủ Tịch đã dạy:Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Người có tài mà không có đức cũng là người vô dụng. Do đó trong nhà trường, giáo dục đạo đức, lối sống là một công tác rất quan trọng.

 

         Trong giáo dục, đạo đức luôn được đặt lên hàng đầu: “Tiên học lễ hậu học văn". Hồ Chủ Tịch đã dạy:Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Người có tài mà không có đức cũng là người vô dụng. Do đó trong nhà trường, giáo dục đạo đức, lối sống là một công tác rất quan trọng.
    Như chúng ta đã biết, nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục cho học sinh ở hai mặt chính: Đức dụcTrí dục. Đức dụcTrí dục phải được tiến hành song song và đồng bộ. Giáo dục Đức dục là việc giáo dục cho học sinh nhân cách sống, biết yêu quê hương, đất nước, con người, biết cách cư xử lễ phép với mọi người xung quanh, sống và làm việc theo pháp luật, biết điều hay lẽ phải, tránh những thói hư tật xấu, biết yêu thương giúp đỡ người kém may mắn hơn ...

Ngày nay, theo đà phát triển đi lên của xã hội, đạo đức của học sinh cũng có nhiều thay đổi. Theo nhận định chung thì đạo đức của thanh thiếu niên, đặc biệt là hoc sinh sa sút rất nhiều: Với học sinh trường THPT Yên Dũng số 2, phần lớn đều ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình phải học tập rèn luyện trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. Các em đều có ý thức chấp hành nội qui của nhà trường. Đại đa số học sinh đều có ý thức tốt về quan hệ bạn bè, có tinh thần giúp đỡ bạn, có lòng nhân ái, xây dựng được quan hệ tình bạn trong sáng lành mạnh. Một số lớp có tinh thần tự quản, có ý thức xây dựng tập thể lớp chi đoàn, đấu tranh phê bình các hiện tượng sai trái, góp phần đưa tập thể trở thành lớp tiên tiến. Đó là công lao to lớn của chính các thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp, của Ban giám hiệu và giáo viên bộ môn.

Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục: Một bộ phận nhỏ học sinh chưa có ý thức phấn đấu rèn luyện, nên vi phạm nội qui nhà trường; có học sinh vi phạm một vài lần, có học sinh vi phạm có hệ thống. Vi phạm nội quy với các lỗi thường gặp: nói tục, chửi bậy, không vâng lời cha mẹ, thầy cô; đánh nhau, hút thuốc lá, uống rượu, bia; xin đểu tiền bạn, trộm cắp tài sản, bỏ học, trốn giờ, bỏ nhà đi lang thang, vi phạm luật giao thông, đánh điện tử, cầm cố xe đạp điện của bạn và một số vi phạm khác ... học sinh thiếu những kĩ năng sống cơ bản, thiếu lý tưởng sống tư tưởng lệch lạc, sống không có lý tưởng, hoài bão, ước mơ. Đạo đức, lối sống, tư tưởng của một số học sinh ngày càng đi xuống bởi nhiều lý do nhưng nguyên nhân chủ yếu:

          - Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi: Học sinh đang trong giai đoạn phát triển mạnh về thể chất và tâm lý, hiếu động và muốn tự khẳng định mình.

          - Thiếu kỹ năng sống: Học sinh hiện nay chưa được trang bị các kỹ năng sống cơ bản để thích nghi với đời sống kinh tế - xã hội có nhiều biến đổi.

          - Sự phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường và xu thế hội nhập quốc tế đã kéo theo những mặt tiêu cực, tác động trực tiếp đến sự hình thành nhân cách của thế hệ trẻ.

         - Những hành vi bạo lực xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống xã hội, ngay trong gia đình, trong phim ảnh, trên Internet, sách báo... đã có tác động không nhỏ đến đạo đức, lối sống của học sinh.

         - Thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình: Phụ huynh mải mê kiếm tiền mà quên đi trách nhiệm phải giáo dục nhân cách cho con cái.

          - Một số phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến giáo dục con em, còn nuông chiều, phó mặc cho nhà trường; thậm chí có phụ huynh còn bất lực trước con cái. Một số phụ huynh chưa có phương pháp giáo dục con cái theo đúng khoa học giáo dục, nặng về bạo lực, chửi bới con cái.

- Một số ít học sinh còn có nhận thức ỷ lại vào bố mẹ (gia đình có cửa hàng, nghề phụ, phụ huynh hay nói học hành xong về làm nghề như của gia đình) nên học sinh không có động lực học tập, rèn luyện.

- Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong việc quản lý học sinh, đảm bảo môi trường an ninh cho học sinh học tập, rèn luyện chưa được chặt chẽ.

 - Bản thân tôi và các đồng chí đều là những giáo viên hàng ngày trực tiếp giảng dạy, giáo dục học sinh. Trước thực trạng về việc xuống cấp trong đạo đức, lối sống của học sinh hiện nay, mỗi chúng ta đều cảm thấy trăn trở và đều thấy được vai trò trách nhiệm của mình trong đó. Qua quá trình công tác và giảng dạy của bản thân, tôi xin đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh:

1. Thứ nhất, mỗi đồng chí giáo viên phải làm tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm.

         GVCN phải có kế hoạch giáo dục học sinh, hàng tuần, hàng tháng phải có nhận xét, đánh giá xếp loại cụ thể về từng mặt cho từng học sinh, chỉ cho mỗi HS thấy được từng mặt mạnh mặt yếu và có khen chê kịp thời; không nên có định kiến hẹp hòi với học học sinh; nếu định kiến hẹp hòi dễ làm cho các em mất niềm tin, bi quan, chán nản. Bên cạnh đó giữa GVCN và phụ huynh phải có mối quan hệ mật thiết, thường xuyên thông tin về tình hình học tập rèn luyện của con em để bàn biện pháp phối hợp giáo dục.

2. Thứ hai, cần lồng ghép giảng dạy đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học.
-
Đốí với  môn GDCD : Mỗi giáo viên khi dạy môn GDCD cần làm cho những tri thức, những chuẩn mực về hành vi đạo đức có trong bài học được thấm sâu, bền vững, trở thành kĩ năng sống, thói quen hàng ngày của mỗi học sinh.
- Đối với các môn khác như Văn, Lịch sử, Địa lý.vv…đều có tri thức giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng trong từng bài học. Do đó, nhiệm vụ của giáo viên là phải làm sao cung cấp những tri thức này cho các em một cách phù hợp. VD: Ở môn Tiếng việt, giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, yêu đất nước, con người. Môn Lịch sử giáo dục cho học sinh về truyền thống hào hùng của dân tộc, biết ơn ; giáo dục học sinh tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc ta...

3. Thứ ba, người giáo viên chúng ta cần phải gương mẫu, hiểu tâm sinh lý của học sinh và có tâm huyết với việc giáo dục HS trở thành những công dân tốt.

- Với học sinh, các em luôn để ý đến thầy cô, từ cách ăn nói đến những cử chỉ hàng ngày. Hành vi ở trường của thầy cô tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách học sinh. Chúng ta là thầy cô, thậm chí còn là Cha mẹ thứ 2 của con trẻ, vì vậy mỗi bản thân chúng ta phải luôn trau dồi đạo đức, tác phong, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để trở thành tấm gương sáng cho HS noi theo.

- Ngoài ra thầy cô cần phải đặt mình vào vị trí của học sinh, phải hiểu được tâm sinh lý của các em để có những phương pháp giáo dục đúng đắn, phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Chúng ta phải có sự hòa nhập và hợp tác với các em, ta vừa là các thầy cô, vừa là những người bạn đồng thời cũng vừa là những nhà tư vấn tâm lý đáng tin cậy để các em có thể chia sẽ những vui buồn và những khó khăn trong cuộc sống, trong học tập , trong các mối quan hệ bạn bè và xã hội khác.

4. Thứ tư, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của các vi phạm, các tệ nạn; phổ biến tuyên truyền pháp luật (Ma túy, mại dâm, Luật giao thông, nghiện game online, nghiện facbook, sống ảo ...)

5. Thứ năm, tăng cường vai trò của Đoàn trường trong hệ thống tổ chức của mình để giáo dục đoàn viên thanh niên.

- Đoàn trường phải đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hoá học đường. Tăng cường công tác kiểm tra của Ban nền nếp để phát hiện vụ việc và xử lý kịp thời; nếu buông lỏng kiểm tra, không cập nhật được tình hình, không đánh giá đúng đối tượng thì vô tình dung túng cho học sinh vi phạm.

6. Thứ sáu, tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Văn nghệ, TDTT, ngoại khoá, các câu lạc bộ, sẽ cuốn hút nhiều học sinh tham gia; Thông qua các hoạt động này sẻ giúp cho học sinh nâng cao nhận thức, lớn khôn thêm cả thể xác lẫn tâm hồn để vững tin bước vào đời. Trong hoạt động này cần lưu ý kết hợp hài hoà giữa: "Học mà chơi, Chơi mà học" theo đúng định hướng giáo dục.

7. Thứ bẩy, phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức cho học sinh.

- Như ta đã biết hiện nay việc giáo dục đạo đức cho học sinh không còn là việc của riêng nhà trường nữa mà phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Có như vậy chúng ta mới làm tốt công tác giáo dục và thực hiện tốt đường lối “Xã hội hóa giáo dục” của Đảng và Nhà Nước đề ra.

- Thời gian học sinh sống, tiếp xúc cùng các thành viên trong gia đình, với xã hội nhiều hơn là với thầy cô giáo. Việc hình thành nhân cách học sinh cũng phụ thuộc phần lớn từ phía gia đình và xã hội. Chính vì vậy, giaó viên cần phải thường xuyên liên hệ với PHHS bằng sổ liên lạc điện tử, bằng thư mời hoặc qua điện thoại để thông báo tình hình học sinh có những biểu hiện chưa tốt cho phụ huynh nắm được. Từ đó phối kết hợp với phụ huynh để tìm ra biện pháp giáo dục tốt nhất. Bên cạnh đó việc phối kết hợp các tổ chức bên ngoài nhà trường để giáo dục đạo đức học sinh là việc làm cũng rất quan trọng vì môi trường sống xung quanh của học sinh tốt thì học sinh mới trở thành người tốt.

          Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị đạo đức mà các thế hệ trước đã tạo dựng đồng thời góp phần tích cực trong việc giáo dục hình thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống mới, khắc phục, loại trừ những quan điểm lạc hậu, sự lệch chuẩn, những thói hư tật xấu hay những hiện tượng tiêu cực, phi đạo đức. Một học sinh có đạo đức, lối sống tốt sẽ là một con người tốt, và sẽ có một gia đình tốt, một xã hội tốt. Vì vậy giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong giai đoạn hiện nay càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, phát triển bền vững.

 

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Tổ xã hội
Nguồn: THPT Yên Dũng số 2
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết