Thứ bảy, 14/12/2019 - 11:29|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THPT Yên Dũng số 2
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

KINH NGHIỆM TRONG PHÁT HIỆN VÀ BỒI DƯỠNG HSG CẤP TỈNH MÔN VẬT LÍ

Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Môn Vật lí là môn KHTN đòi hỏi khả năng quan sát, khả năng phát hiện vấn đề từ sự liên hệ thực tế thực nghiệm dựa trên các cơ sở lí thuyết khoa học. Dạy học hiện nay đang hướng tới phát triển năng lực người học, do vậy không riêng gì Đội tuyển HSG môn Vật lí mà những bộ môn khác việc phát hiện và bồi dưỡng HSG là việc làm rất quan trọng.

   Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Môn Vật lí là môn KHTN đòi hỏi khả năng quan sát, khả năng phát hiện vấn đề từ sự liên hệ thực tế thực nghiệm dựa trên các cơ sở lí thuyết khoa học.

Dạy học hiện nay đang hướng tới phát triển năng lực người học, do vậy không riêng gì Đội tuyển HSG môn Vật lí mà những bộ môn khác việc phát hiện và bồi dưỡng HSG là việc làm rất quan trọng.

1. Những thuận lợi, khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

* Thuận lợi:

- Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện, giúp đỡ của nhà trường, tổchuyên môn, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh. Đa số em học sinh ngoan, chăm học; Học sinh trong đội tuyển yêu thích say  học bộ môn.

* Khó khăn:

- Cơ sở vật chất trường của trường còn hạn chế.

  - Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi           nhọn và công tác kiêm nhiệm việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

  - Học sinh học chương trình chính khóa nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG.

   - Giáo viên dạy bồi dưỡng  HSG đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.

   - Một số ít phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khi nhà trường chọn vào đội tuyển lại chưa quan tâm cho đi bồi dưỡng.

 2. Việc phát hiện và bồi dưỡng HSG cần đáp ứng các yêu cầu sau:

   Đối với BGH và tổ chuyên môn:

- Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng để phát hiện nhân tố cho đội tuyển HSG từ năm lớp 10.
- Cần tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình  độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Có những chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên  và học
+ Lên kế hoạch Bồi dưỡng, và kế hoạch tổ chức CLB ngay từ đầu năm học.
+ Thông qua giáo viên chủ nhiệm, GV bộ môn, kế hoạch nhà trường định hướng, để tránh tình trạng chồng chéo giữa môn này với môn kia.
+ Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cần được tiến hành thường xuyên cả trên lớp..
Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:

- Người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng.

- Trong công tác BDHSG nâng cao chất lượng mũi nhọn khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh khâu này rất quan trọng, lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.
- Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh, chúng ta lập kế hoạch dạy theo chuyên đề cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó.

    - Nắm vững phư­ơng châm : dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao - thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phư­ơng pháp t­ư duy - dạy kiểu dạng bài có quy luật..
Việc xây dựng chương trình và tài liệu bồi dưỡng HSG

- Giáo viên bồi dưỡng HSG cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng theo số tiết quy định. Nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em học sinh bắt nhịp dần.

- Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lặp. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông trong suốt 3 năm liền (từ lớp 10 đến lớp 12)

       - Tất cả giáo viên tham gia dạy đội tuyển phải có khả năng sưu tầm, biên soạn và dạy chuyên đề chuyên sâu. Đội ngũ này phải được phân công cụ thể, rõ ràng và phù hợp để phát huy khả năng và thế mạnh của từng người.

- Có sự phân công chuyên môn một cách hợp lí đối với giáo viên BDHSG.

   - Biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng mảng kiến thức, từng chuyên đề.

   - Giáo viên đầu tư đào sâu chuyên môn, sưu tầm và đọc tài liệu trong và ngoài nước, tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ các dạng đề thi ở các đề thi đã qua.

Đối với học sinh:

         - Bồi d­ưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài. Cần phải bồi d­ưỡng hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh.

 - Cần phát hiện sớm các em học sinh giỏi và bồi d­ưỡng sớm và tạo nguồn từ lớp đầu cấp học.

 - Cách tốt nhất bồi d­ưỡng hứng thú cho học sinh là hư­ớng dẫn dìu dắt cho các em đạt đ­ược những thành công từ thấp lên cao. Nhiều học sinh lúc đầu ch­ưa bộc lộ rõ năng khiếu nh­ưng sau quá trình đ­ược dìu dắt đã trư­ởng thành rất vững chắc và đạt thành tích cao.

 - Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.

 - Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi.

 - Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác.

 - Công tác khen thưởng đối với học sinh và giáo viên là hoạt động quan trọng góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng BDSG của nhà trường.

Một số kiến nghị:

 - Phụ huynh cần quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.

 - Phụ huynh thường xuyên liên lạc với Thầy cô giáo, nhà trường để nắm tình hình học tập của học sinh.

- GVBD cần quản lí học sinh của mình một cách nghiêm túc.

         - Nhà trường cần quan tâm đến công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng HSG, HSNK để từ đó có sự động viên, hỗ trợ tích cực đối với học sinh và đội ngũ.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Tổ Vật lý - KTCN
Nguồn: THPT Yên Dũng số 2
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết